Công ty TNHH du lịch LATOUR
Latour Xin Kính Chào Quý Khách!
Điện thoại: 0389211222 - Email: dulichlatour@gmail.com
Địa chỉ: Số 36, đường Vạn Kiếp, phường 8, Đà Lạt; Số 77 đường Huỳnh Thúc Kháng, TT. Măng Đen, huyện Konplong

Hồ thủy điện Thượng Kon Tum và những trải nghiệm không thể bỏ qua

06-07-2023
Hồ thủy điện Thượng Kon Tum có gì? Hãy theo dõi Latour để không bỏ lỡ bất kỳ điều gì nhé!

Nếu bạn đang đi khám phá vùng đất Kon Tum, đừng quên ghé thăm một địa điểm đặc biệt, đó là hồ thủy điện Thượng Kon Tum. Đến đây, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước khung cảnh đẹp tự nhiên, hoàn mỹ mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Hãy cùng Latour đi khám phá về hồ thủy điện Thượng Kon Tum qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu sơ qua về hồ thủy điện Thượng Kon Tum

Đặc điểm tự nhiên của hồ thủy điện Thượng Kon Tum

Hồ thủy điện Thượng Kon Tum là một hồ chứa nước bán nhân tạo nằm trên sông Đắk Bla, thuộc địa phận huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Tây Nguyên, Việt Nam. Hồ có diện tích khoảng 20 km² và được xây dựng nhằm mục đích cung cấp điện cho vùng Tây Nguyên và miền Trung, đồng thời đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho các vùng đất nông nghiệp quanh tỉnh Kon Tum.

Hồ thủy điện Thượng - “huyết mạch” của Kon Tum

Hồ thủy điện Thượng Kon Tum có sức chứa lớn đến 3,5 tỷ m³ nước, được lưu giữ bởi một đập bê tông có chiều cao 75 mét và chiều dài 540 mét. Hồ chứa nước có tác dụng ổn định lượng nước lớn, giảm thiểu tác động của lũ lụt và hạn hán đối với các vùng lân cận của cả trong và ngoài tỉnh Kon Tum. Hồ cũng là một nguồn nước quan trọng cho các hoạt động chăn nuôi, tưới tiêu, và phát triển kinh tế xã hội của khu vực Tây Nguyên.

Hồ thủy điện Thượng Kon Tum - sự tích về câu chuyện tình cảm động

Nằm giữa dòng sông Đắk Bla, Hồ thủy điện Thượng Kon Tum là một bức tranh tuyệt đẹp với những hòn đảo lớn, nhỏ nhấp nhô giữa làn nước xanh biếc. Điều đặc biệt là dòng nước của hồ này chảy ngược về hướng bắc, xuất phát từ sông Đắk Bla - một trong số ít các sông ở Tây Nguyên chảy ngược. Có nhiều sự tích để lý giải cho việc con hồ này nằm trong dòng Đắk Bla chảy ngược.

Màu xanh biếc thơ mộng của hồ thủy điện Thượng

Lời kể của người dân địa phương cho biết, câu chuyện về tình yêu của đôi trai gái J’rai và Bahnar sống ở thượng nguồn và hạ lưu sông đã được truyền lại qua nhiều thế hệ để giải thích hiện tượng này. Đôi tình nhân này đành phải gieo mình xuống sông Đắk Bla vì bị cấm đoán không được gặp nhau. Chàng trai theo dòng nước xuôi về hạ nguồn để tìm cô gái, còn cô gái lại ngược dòng để tìm về phía chàng trai. Khi đến giữa sông, hai dòng máu đã gặp nhau và theo tục mẫu hệ, chảy ngược về phía thượng nguồn, tạo nên hiện tượng chảy ngược của sông Đắk Bla.

Với vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và không khí trong lành, hồ thủy điện Thượng Kon Tum là một điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tìm kiếm bình yên và thư giãn giữa thiên nhiên. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội được ngự lãm một màu xanh ngọc bích đẹp đến mê đắm của hồ được hòa quyện giữa màu của lòng hồ và những đảo nhỏ xanh mướt trên mặt nước.

2. Những trải nghiệm thú vị khi đến hồ thủy điện Thượng Kon Tum

Chèo thuyền SUP ra lòng hồ

Đi chèo thuyền SUP ở hồ thủy điện Thượng Kon Tum là một trải nghiệm tuyệt vời cho những ai yêu thích thể thao dưới nước và muốn khám phá vẻ đẹp của hồ từ các góc nhìn khác nhau. Để thuê thuyền/ván SUP, du khách có thể tìm đến các địa điểm cho thuê ván SUP tại các quán cà phê hoặc nhà nghỉ xung quanh hồ Thượng Kon Tum.

Chèo thuyền SUP ở hồ thủy điện Thượng - Một trải nghiệm thú vị

Trước khi bắt đầu hoạt động, du khách sẽ được trang bị đầy đủ đồ bảo hồ như áo phao, các thiết bị bảo vệ. Sau đó, người chơi sẽ được hướng dẫn cách sử dụng và điều khiển thuyền/ván SUP, cách đứng và điều chỉnh tốc độ trên mặt nước.

Với một chiếc ván SUP, du khách có thể khám phá hồ Thượng Kon Tum và tận hưởng không khí trong lành, ngắm nhìn cảnh vật, hệ sinh thái đa dạng quanh hồ. Mặt hồ thường yên tĩnh và không có sóng lớn, giúp cho hoạt động SUP trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp tăng cường sức khỏe và thể lực cho người chơi.

Khám phá thác nước Vi Rơ Ngheo

Thác nước Vi Rơ Ngheo là nằm ở khu vực thượng nguồn của khu vực hồ thủy điện Thượng Kon Tum. Để đến được thác nước Vi Rơ Ngheo, du khách cần phải đi bộ qua một đoạn đường rừng với địa hình khúc khuỷu và khó đi. Tuy nhiên, cảnh quan sinh thái xung quanh rất đẹp và đáng để khám phá.

Lạc vào chốn tiên cảnh ở thác nước Vi Rơ Ngheo

Khi đến thác nước Vi Rơ Ngheo, du khách sẽ được trầm mình trong không gian thiên nhiên hùng vĩ với một dòng nước trong xanh và mát rượi, tiếng suối róc rách chảy và các loài chim đua nhau hót khiến ta như được trở về trong vòng tay rộng lớn của mẹ thiên nhiên. Thác nước có độ cao khoảng 30m, tạo ra một màn nước trắng xóa vô cùng đẹp mắt. Du khách có thể tắm mát, ngắm cảnh và chụp ảnh tại đây.

Hãy dành thời gian ghé thăm thác nước Vi Rơ Ngheo để có những trải nghiệm đáng nhớ và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất Tây Nguyên.

Ăn trưa và nghỉ ngơi tại nhà nổi hoặc ốc đảo giữa hồ

Ăn trưa và nghỉ ngơi tại nhà nổi hoặc ốc đảo giữa hồ thủy điện Thượng Kon Tum là một trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi đến đây.

Nhà nổi giữa hồ thủy điện Thượng Kon Tum

Có nhiều lựa chọn cho du khách khi muốn thưởng thức bữa trưa trên hồ. Một trong những lựa chọn phổ biến là ăn trưa tại nhà nổi. Ở những ngôi nhà nổi được xây dựng trên hồ khách có thể thưởng thức các món ăn địa phương như lẩu cá, nước lèo, rau cải xào, thịt heo quay... và ngắm cảnh quanh hồ.

Du khách cũng có thể chọn các ốc đảo nhỏ giữa hồ để nướng gà, nướng cá và thưởng thức ngay tại đó. Ốc đảo là một khu vực nhỏ trên hồ, được bao quanh bởi những dòng nước trong xanh, kết cấu bởi các phiến đá nhỏ kết lại với nhau. Để ra được các ốc đảo, du khách cần thuê thuyền tại các quán cà phê hoặc nhà nghỉ xung quanh hồ Thượng Kon Tum.

Quá trình đến nhà nổi hoặc ốc đảo thường yêu cầu phải thuê thuyền hoặc tàu chở du khách đi qua hồ, do đó du khách cần phải lên kế hoạch và đặt trước trước để đảm bảo việc di chuyển thuận tiện và an toàn.

Ghé thăm làng Vi Rơ Ngheo thơ mộng và ngắm hoàng hôn tại đây

Nằm gần hồ thủy điện Thượng Kon Tum, làng Vi Rơ Ngheo là một điểm đến thú vị cho du khách muốn khám phá văn hóa và phong tục địa phương nơi đây cũng như thưởng thức cảnh quan thiên nhiên đẹp.

Làng Vi Rơ Ngheo nổi tiếng với những ngôi nhà cổ truyền, được xây dựng bằng gỗ và tre, tạo nên một không gian mang đậm nét văn hóa Tây Nguyên. Du khách có thể tham quan các ngôi nhà cổ, tìm hiểu về phương thức xây dựng và kiến trúc địa phương. Ngoài ra, du khách cũng có thể tìm hiểu về phong tục tập quán, nghệ thuật dân gian và đời sống của người dân địa phương.

Khung cảnh thơ mộng của làng Vi Rơ Ngheo

Không chỉ có kiến trúc và văn hóa đặc trưng, làng Vi Rơ Ngheo còn nổi tiếng với cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp. Du khách có thể ngắm hoàng hôn trên đồi cao, chiêm ngưỡng khung cảnh toàn cảnh của hồ thủy điện Thượng Kon Tum, và tận hưởng không khí trong lành và yên tĩnh của vùng đất Tây Nguyên.

Để đến được làng Vi Rơ Ngheo, du có thể thuê xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Kon Tum. Tuy nhiên, đường đi đến làng Vi Rơ Ngheo khá gồ ghề và khó khăn, vì vậy nếu không có kinh nghiệm lái xe, du khách nên thuê hướng dẫn viên hoặc tài xế địa phương để đảm bảo an toàn và thuận tiện hơn trong việc di chuyển.

3. Kinh nghiệm cần bỏ túi khi tham quan hồ thủy điện Thượng Kon Tum 

Để có một chuyến đi tham quan suôn sẻ và đầy đủ trải nghiệm, hãy tham khảo những kinh nghiệm bỏ túi sau: 

  • Chuẩn bị trước khi đi: Nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như áo khoác, giày thể thao, nón bảo hiểm, kem chống nắng, thuốc phòng côn trùng, máy ảnh...

  • Chọn thời gian thích hợp: Nên đi vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4) để tránh mưa và lũ lụt. Nếu đi vào mùa mưa, nên chuẩn bị tinh thần cho việc di chuyển khó khăn.

  • Cập nhật liên tục điều kiện thời tiết: Nên cập nhật thông tin thời tiết trước khi đi để tránh những thời tiết xấu như mưa, bão hoặc lũ quét bởi nơi đây đôi khi sẽ có mưa rất lớn hoặc rung chấn nhẹ dễ gây ra lũ quét, sạt lở đất.

  • Thời gian tham quan: Nên tới sớm để có đủ thời gian khám phá và thưởng thức cảnh quan tuyệt đẹp của hồ thủy điện Thượng Kon Tum.

  • Khi tham quan: Khu vực gần đập thủy điện khá nguy hiểm do đó khi đi tham quan tại đây, du khách không nên lại gần.

  • Phương tiện di chuyển: Nên thuê xe ô tô để di chuyển, tránh sử dụng xe máy vì đường ở đây khá phức tạp, cần hỏi đường người bản địa liên tục bởi định vị các con đường trên google map ở đây không được chính xác.

  • Nơi ở: Nếu có ý định ở lại đây qua đêm, du khách có thể lưu trú tại các homestay gần đó. Lưu ý: Để tránh tình trạng hết phòng, cần đặt phòng trước khi đến.

  • Tìm hiểu trước bản sắc văn hóa của con người nơi đây: Nên tìm hiểu trước văn hóa, bản sắc của người dân nơi đây bởi đa số họ là người dân tộc và có những bản sắc, văn hóa, thói quen sinh hoạt riêng để tránh những tình huống khó xử.

Đó là tất cả những thông tin về hồ thủy điện Thượng Kon Tum mà Latour vừa cùng bạn đi tìm hiểu và khám phá. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn bất kỳ tour du lịch nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Chúc bạn sẽ có những phút giây đáng nhớ bên người thân và bạn bè nhé!

 

GỌI ĐIỆN SMS CHỈ ĐƯỜNG