Công ty TNHH du lịch LATOUR
Latour Xin Kính Chào Quý Khách!
Điện thoại: 0389211222 - Email: dulichlatour@gmail.com
Địa chỉ: Số 36, đường Vạn Kiếp, phường 8, Đà Lạt; Số 77 đường Huỳnh Thúc Kháng, TT. Măng Đen, huyện Konplong

Top 10+ món ngon Măng Đen được yêu thích nhất 2023

27-06-2023
Ăn gì ngon ở Măng Đen? Top 10+ món ngon Măng Đen được khách du lịch yêu thích nhất!
Măng Đen, với sự hoang sơ và phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi vẻ đẹp tự nhiên mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo mang đậm hương vị của núi rừng Tây Nguyên. Hãy cùng Latour điểm qua 10+ món ăn bạn không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến Măng Đen nhé!
1. Gà nướng lá tiêu rừng Măng Đen
Gà nướng lá tiêu rừng Măng Đen là một trong những món ăn nổi tiếng nhất Măng Đen mà ngay cả những người chưa từng đến đây chắc chắn cũng đã từng nghe qua. Thật đặc biệt khi món ăn này đã được vinh danh trong danh sách 50 món ngon nên thử của Sách kỷ lục Guinness Việt Nam. 
Thành phần chính của món gà nướng Măng Đen chắc chắn là gà rừng Măng Đen, được nuôi bằng ngô và các loại thức ăn tự nhiên. Chính vì vậy, gà nướng Măng Đen có phần thịt ăn rất chắc, hương vị thơm ngon khó có thể cưỡng lại. Trước khi nướng, gà được tẩm ướp gia vị từ rễ cây tự nhiên, mật ong rừng, lá và hạt tiêu rừng. Đây chính là những gia vị khiến hương vị của gà nướng Măng Đen trở nên khác biệt, không thể tìm thấy ở bất kỳ địa điểm nào khác. 
Món ngon Măng Đen - Gà nướng lá tiêu rừng
 
Món ngon Măng Đen - Gà nướng lá tiêu rừng
 
Ở Măng Đen, người ta thường kết hợp gà nướng với cơm lam ống và các món gỏi. Gà nướng lá tiêu rừng có lớp da vàng giòn bên ngoài, với hương thơm đặc trưng của mật ong, lá tiêu rừng và thịt thơm mềm bên trong. Sự kết hợp tuyệt vời này đã tạo nên một món ăn "bùng nổ" vị giác của bất kỳ người yêu ẩm thực nào khi đặt chân đến Măng Đen. 
2. Cơm lam Măng Đen
Cơm lam Măng Đen không chỉ là một món ăn mà còn là biểu tượng của vùng đất này, mang trong mình hương vị đậm đà và sự gắn kết với thiên nhiên. Cơm lam Măng Đen được chế biến từ gạo nếp tươi ngon được gói trong những chiếc ống tre. Đặc trưng của cơm lam là cách nấu chín trong ống tre, giúp cơm trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn. Quá trình nấu cơm trong ống tre còn giữ được độ ẩm tự nhiên của gạo nếp và tạo ra hương vị đặc biệt khó quên.
Cơm lam Măng Đen không chỉ ngon mà còn đa dạng về cách thưởng thức. Bạn có thể ăn cơm lam truyền thống với một miếng thịt heo nướng mềm mịn, thêm một chút gia vị như muối tiêu, tỏi băm và hành lá. Hoặc bạn cũng có thể thử với cơm lam gà nướng, miếng gà tươi ngon được nướng chín vàng và kết hợp hài hòa với cơm lam thơm dẻo, bùi bùi, chắc chắn sẽ làm xiêu lòng ngay cả những thực khách có gu ẩm thực “sành” nhất.
Cơm lam Măng Đen ăn kèm các món thịt nướng

Cơm lam Măng Đen ăn kèm các món thịt nướng

3. Lẩu Gà Lá Sâm
Một món ngon Măng Đen nổi tiếng nữa chính là Sâm. Vùng Kon Tum, đặc biệt là khu vực gần núi Ngọc Linh, được biết đến là vùng đất sản xuất sâm. Trong đó, lá sâm được sử dụng để làm món lẩu độc đáo khi đến Măng Đen. Lá sâm, còn được gọi là lá hồng đẳng sâm hoặc sâm dây, được người dân tại Măng Đen nuôi trồng tự nhiên để thu hoạch củ. Tuy nhiên, không phải mùa nào cũng có lá sâm, vì vậy bạn nên tránh đi vào mùa cuối năm do thời tiết lạnh và lá sâm ít hơn bình thường. Ngoài ra, vào mùa lễ Đức Mẹ cũng có thể khó tìm được món này nếu không đặt trước.
Bạn cũng có thể mua lá sâm tại chợ trung tâm thị trấn Măng Đen, với mức giá khoảng 50.000 - 150.000 đồng/kg tùy thuộc vào thời điểm. Lá sâm là một nguyên liệu quan trọng trong món lẩu này, tạo ra hương vị đặc biệt và thơm ngon. Gà cũng được sử dụng trong lẩu, và thường là gà nướng lá tiêu rừng. Nước lẩu được pha từ các loại quả thảo mộc tự nhiên, tạo nên hương vị đậm đà, kết tinh tất cả những tinh túy ẩm thực của mảnh đất Măng Đen trứ danh.

Món ngon Măng Đen - Lẩu Gà Lá Sâm
 
Món ngon Măng Đen - Lẩu Gà Lá Sâm

4. Thịt hun khói và bò khô Măng Đen
Thêm một món đặc sản độc đáo từ cao nguyên Kon Tum mà Latour muốn giới thiệu đến bạn đó là món là thịt hun khói và bò khô Măng Đen. Với nguồn nguyên liệu chính là heo và bò được nuôi tại Kon Tum, thịt hun khói và bò khô Măng Đen là kết quả của quá trình chế biến cổ truyền của địa phương. Thịt được cắt thành từng lát mỏng, tẩm ướp với các gia vị đặc trưng và truyền thống, trước khi được treo khói trong thời gian dài. Quá trình này không chỉ giúp thịt hút hương khói tự nhiên mà còn giữ được độ mềm và màu sắc tự nhiên của thực phẩm.
Những lát thịt hun khói và bò khô Măng Đen có hương vị đặc trưng và trọn vẹn nhất nhờ vào việc sử dụng gia vị tẩm ướp từ dược liệu lấy từ núi rừng Măng Đen. Những loại gia vị này được người dân nghiên cứu và sử dụng để tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn. Thịt hun khói và bò khô Măng Đen không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại những giá trị dinh dưỡng và lành mạnh. Chính vì vậy, thịt hun khói và bò khô Măng Đen luôn là một thức quà bổ dưỡng được rất nhiều du khách lựa chọn mua về tặng cho người thân và bạn bè.

Thịt hun khói và bò khô Măng Đen
 
Thịt hun khói và bò khô Măng Đen

5. Gỏi lá Măng Đen
Tới Măng Đen, Kon Tum, bạn nhất định phải thử ăn món gỏi lá Măng Đen. Món ăn này vô cùng độc đáo bởi sự kết hợp của hơn 50 loại lá và rau từ quen thuộc đến quý hiếm, mang đến một hương vị độc đáo, ngon và rất lạ miệng. Trong số đó, có thể kể đến cải cay, diếp cá, húng quế, quế, mã đề, lá ổi, mơ, sâm đất, tram, lá lốt, sung, đinh lăng, vừng, hồng ngọc... và lá sung, đinh lăng và lá mơ lông là ba loại không thể thiếu. Chúng được sử dụng để cuốn thành phễu đựng các món khác, tạo thành một phần ăn đặc biệt.
Để thưởng thức gỏi lá Măng Đen, không thể thiếu những món ăn kèm như da heo thái mỏng trộn thính, tôm sông rang, thịt ba chỉ thái chỉ và nước chấm bỗng rượu. Nước chấm này đã được khử mùi bằng một chút dầu nóng và trộn đều với trứng vịt, tạo thành một hỗn hợp có độ sền sệt có màu đỏ bắt mắt. Ngoài ra, gỏi lá Măng Đen còn được kết hợp với ớt xanh, tiêu rừng rang nguyên hạt, muối hạt và hành. Những thành phần này tạo nên một sự phong phú và đa dạng trong khẩu vị.

Món ngon Măng Đen - Gỏi lá Măng Đen
 
Món ngon Măng Đen - Gỏi lá Măng Đen

6. Cá Tầm Măng Đen
Cá tầm - món đặc sản quý hiếm của Măng Đen sẽ làm say lòng những thực khách yêu thích hương vị ẩm thực độc đáo. Măng Đen là nơi duy nhất có thể tìm thấy loại cá này, khiến nhiều người từ khắp miền đất nước tìm đến để thưởng thức. Cá tầm ở Măng Đen thường được bắt từ các suối hoặc hồ thủy điện, đảm bảo nguồn nước trong lành và tự nhiên. Với hương vị tươi ngon và thịt thơm ngọt, cá tầm có thể được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như cá tầm nướng, lẩu cá tầm, gỏi cá tầm... 
Nếu bạn muốn thưởng thức cá tầm tươi ngon ngay tại Măng Đen, Latour sẽ gợi ý cho bạn một quán ăn khá nổi tiếng ở đây đó là Măng Đỏ Quán - địa điểm lý tưởng để du khách thưởng thức món cá tầm Măng Đen. Măng Đỏ Quán có bể cá tầm trực tiếp, đảm bảo cho món cá luôn tươi ngon và chất lượng. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua cá tầm về làm quà hoặc tự thưởng thức, có thể đến các địa điểm hồ ở đường tỉnh lộ 676, giáp ranh giữa Măng Đen và Măng Cành để tìm hiểu và mua cá. Giá của cá tầm dao động từ 400k - 600k đồng mỗi kilogram.

Món Cá Tầm Măng Đen
 
Món Cá Tầm Măng Đen

7. Heo quay Măng Đen
Món ăn này thường được làm từ heo rẫy, một giống heo đặc biệt được đồng bào nuôi theo phương pháp chăn thả tự nhiên. Đặc điểm của giống heo Măng Đen chính là da mỏng, ít mỡ, thịt thơm ngọt, săn chắc và rất bổ dưỡng. Điều này làm cho món heo quay Măng Đen trở nên đặc biệt và hấp dẫn hơn, là một trong những món ngon Măng Đen được du khách yêu thích nhất.
Quá trình chế biến heo quay Măng Đen thường bắt đầu bằng việc làm sạch lông và nội tạng của heo. Sau đó, thịt heo được tẩm ướp với các gia vị đặc trưng từ núi rừng như củ nén, ngò gai, gốc mủi, sả và ớt. Tiếp theo, heo được quay nguyên con bằng lửa than hồng cho đến khi da trở nên giòn rụm và thơm ngọt. Quá trình nướng bằng lửa than hồng giúp thịt heo chín mềm và giữ được độ ngon của nó, đồng thời tạo ra lớp da giòn với màu vàng nâu hấp dẫn. Mùi hương thơm lừng từ heo quay Măng Đen sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại. Nếu có dịp ghé thăm Măng Đen, bạn hãy thử thưởng thức món heo quay Măng Đen nổi tiếng này để cảm nhận trọn vẹn nét tinh hoa ẩm thực của núi rừng Kon Tum, Măng Đen.

Món ngon Măng Đen - Heo quay
 
Món ngon Măng Đen - Heo quay 

8. Bánh canh cá lóc Măng Đen
Bánh canh cá lóc là một món ăn phổ biến và có thể tìm thấy ở nhiều nơi. Tuy nhiên, bánh canh Măng Đen lại mang một sức hút đặc biệt và thu hút thực khách khi đến du lịch vùng đất này.
Bánh canh cá lóc Măng Đen ở đây được chế biến vô cùng khéo léo và tinh tế, phần nước dùng được kết hợp các nguyên liệu tươi ngon và gia vị đặc trưng, tạo nên hương vị béo thơm đặc trưng. Nước dùng không chỉ có vị thơm mà còn không hề có vị tanh, thịt cá lóc trong được chế biến độc đáo để giữ được độ mềm ngọt, không bị dai. Ăn kèm với rau đắng, bánh canh Măng Đen mang đến một sự cân bằng hoàn hảo giữa vị ngọt, vị đắng và vị thơm. Sự kết hợp này tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo, khiến bánh canh Măng Đen trở thành một món ăn cũng rất đáng thử khi đến Măng Đen - Kon Tum. 

Món ngon Măng Đen - Bánh canh cá lóc Măng Đen
 
Món ngon Măng Đen - Bánh canh cá lóc Măng Đen 

9. Rượu vang sim Măng Đen
Rượu vang sim Măng Đen là một loại rượu đặc sản của vùng núi rừng Kon Tum, Măng Đen. Rượu được sản xuất từ những quả sim chín mọng, tươi mát, mang hương vị ngọt ngào đủ làm say mê bao người, đồng thời có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất rượu vang sim đặc sản Măng Đen là sim hoang dã, mọc tự nhiên trong các vùng cao của thôn Măng Đen thuộc tỉnh Kon Tum. Nhờ vào điều kiện tự nhiên độc đáo và chất lượng quả sim, rượu vang sim Măng Đen mang trong mình một hương vị độc đáo và đậm đà.

Rượu vang sim Măng Đen
 
Rượu vang sim Măng Đen

10. Lẩu Xuyên Tiêu
Tẩu Xuyên Tiêu không phải là món đặc sản của vùng núi rừng Kon Tum, nhưng Latour vẫn đưa vào danh sách món ngon để thử vì ở Măng Đen cũng có nhiều quán lẩu Xuyên Tiêu ngon và nổi tiếng. 
Hương vị của nước lẩu Xuyên Tiêu được nêm nếm vừa ăn, thơm ngon là điểm đặc biệt làm nên danh tiếng của món ăn này. Đặc điểm độc đáo của lẩu Xuyên Tiêu là việc nồi lẩu được chia làm hai ngăn, cho phép bạn thưởng thức hai loại lẩu khác nhau trong cùng một lúc. Điều này mang đến sự đa dạng và thú vị cho bữa ăn. Với khí hậu se lạnh của vùng Măng Đen, một nồi lẩu cay đậm chất lẩu Tứ Xuyên thực sự là một lựa chọn tuyệt vời để bạn cùng gia đình thưởng thức.

Món ngon Măng Đen - Lẩu Xuyên Tiêu Măng Đen
 
Món ngon Măng Đen - Lẩu Xuyên Tiêu Măng Đen

11. Bún Đỏ Cao Nguyên
Bún đỏ cao nguyên là một món ăn không thể bỏ qua khi đến với Măng Đen - Kon Tum. Đơn giản nhưng gợi nhớ mãi trong lòng, món ăn này kết hợp giữa sợi bún đỏ dai dai và nước dùng ngọt đậm đà, hòa quyện với vị béo, thơm của chả viên và trứng cút luộc, tạo nên một hương vị hấp dẫn khó tả.
Khác với bún truyền thống, sợi bún đỏ có kích thước rất lớn, gần như bằng đầu đũa, mang lại cảm giác giòn dai khi nhai. Để có được màu đỏ đặc trưng, bún được nấu trong nồi nước dùng thấm đẫm các gia vị, hạt điều và riêu cua, tạo nên một màu sắc đẹp mắt, hương vị thơm ngon và độc đáo. Màu đỏ của cà chua kết hợp với màu xanh tươi non của rau xà lách, hay màu nâu của chả cá và riêu cua, cùng với màu trắng của trứng cút luộc, tạo nên một cảm giác hứng thú, hấp dẫn cho mỗi thực khách khi thưởng thức món bún đỏ Cao Nguyên này. 

Món ngon Măng Đen - Bún Đỏ Cao Nguyên
 
Món ngon Măng Đen - Bún Đỏ Cao Nguyên
 
Trên đây là top 10+ món ngon Măng Đen mà Latour đã sưu tầm được và gửi đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những lựa chọn về các món ngon tuyệt vời nhất tại Măng Đen. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm tour du lịch chất lượng, giá cả hợp lý, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tận tình bạn nhé!
 

GỌI ĐIỆN SMS CHỈ ĐƯỜNG